Hỗ trợ đăng tin Thời Gian Làm Việc: 8h15 – 12h | 13h15 – 17h15 (Từ Thứ Hai – Thứ Bảy) | Email: contact.bandatbinhchanh@gmail.com | Hotline: 0902.996.110 ​ dạy nghề thẩm mỹ
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Chánh VP Tp.HCM: "Không được điều chỉnh công năng chung cư
Cập nhật: 09:33 28/07/2017

Những mâu thuẫn về chung cư, đất đai, nhà cửa nếu không được giải quyết tốt sẽ là nguy cơ lớn dẫn đến khiếu kiện.

Tại hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2017 chiều 26/7, Chánh Văn phòng UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh: “Từ nay đến cuối năm, thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện phải tăng cường giải quyết các khiếu nại tồn đọng. Đồng thời phải có các giải pháp ngăn chặn phát sinh những khiếu nại mới, nhất là ở các dự án đất nền, dự án chung cư không phép, sai phép”.

Bảo vệ lợi ích cư dân

Ông Võ Văn Hoan đưa ra dẫn chứng cụ thể về việc tranh chấp giữa cư dân chung cư Phúc Yên 2 (phường 15, quận Tân Bình) với chủ đầu tư.

Ông Võ Văn Hoan cũng nêu rõ quan điểm xử lý: “Việc chủ đầu tư lấy phần diện tích phục vụ cư dân, phục vụ công cộng để làm các chức năng khác, đặc biệt để kinh doanh là không được. Cái đó đã được xác định trong cơ cấu giá thành. Tức là khi người dân mua đã có phần này và người dân được hưởng tiện ích đó”.

tranh chấp chung cư
Cư dân chung cư Phúc Yên 2 không đồng tình với việc
chủ đầu tư xây thêm 1 tầng mới (tầng 18) trên sân thượng. Ảnh: HT

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh với đại diện Sở Xây dựng, chung cư sau khi hoàn thiện, đưa dân vào ở thì dứt khoát không được điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân. Không có quy định 50% hoặc 60% cư dân đồng ý thì được duyệt điều chỉnh. Không nói 50% hay 60% mà một người không đồng ý cũng không được thực hiện. Bởi vì đây là tài sản chung của cư dân cho nên tôi đề nghị anh về trao đổi với lãnh đạo Sở Xây dựng. Ông cũng cho biết sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo Sở Xây dựng về vấn đề này ngay trong tuần này...

Tránh để khiếu nại phát sinh

Ông Hoan cho rằng, việc nhà ở riêng lẻ muốn điều chỉnh giấy phép thì phải xin ý kiến và cơ quan cấp phép có thể xem xét. Tuy nhiên, đây là chung cư, chức năng đó phục vụ nhiều người thì không thể thay đổi…

Cũng theo ông Hoan, đây là một nguy cơ lớn khiến khiếu kiện phát sinh. Tại những vụ tranh chấp ở Hà Nội, người dân “khoanh vùng, cấm vận” không cho ra vào. Tranh chấp căng thẳng có thể xảy ra nếu việc này không được giải quyết tốt. Ông Hoan đưa ra cảnh báo: “Chúng ta thò bút vô ký duyệt thì sẽ dẫn đến khiếu nại và sẽ khó giải quyết được”.

Người đứng đầu Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết thêm, một nguy cơ khác là hoạt động xây dựng không phép ở huyện Bình Chánh. Đi xuống Bình Chánh, tôi thấy rất nhiều công trình nhỏ lam nham giữa đồng không mông quạnh. Người nào ký cấp giấy chứng nhận sẽ đối diện với nguy cơ khiếu nại vì ranh mốc, tường chung hay tường riêng không thể xác định được. Tôi cũng nói thẳng việc này không thể mơ hồ, các đồng chí ở huyện Bình Chánh phải quyết liệt với chủ đầu tư, người đã cho phân lô và xây dựng lên những công trình đó. Việc xử lý phải tới nơi tới chốn nhưng cũng cần hết sức cẩn thận, nếu không huyện sẽ trở thành điểm nóng khiếu nại, nhiều hệ lụy phát sinh.

Giải quyết nhanh những vụ tồn đọng, khiếu nại đông người

Ban Tiếp công dân thành phố nhận định, đối với các khiếu nại, tố cáo đông người, mặc dù UBND thành phố đã có chỉ đạo nhưng các cơ quan tham mưu lại chậm giải quyết. Điều này khiến người dân bức xúc, tụ tập đến trụ sở các cơ quan thuộc thành phố để yêu cầu giải quyết dứt điểm. Người dân còn kiến nghị được gặp gỡ lãnh đạo thành phố, thậm chí gây mất an ninh trật tự…

Phó Trưởng ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND thành phố Lê Văn Lộc kiến nghị lãnh đạo Tp.HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, cập nhật các dự án có khiếu nại đông người. Đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện tăng cường trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, chú trọng nắm bắt tình hình khiếu nại đông người để đưa ra kế hoạch giải quyết ngay tại cơ sở.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố chốt lại: “Tôi đề nghị giải quyết nhanh những vụ việc tồn đọng từ năm trước, đặc biệt là những vụ việc có khiếu nại đông người. Những vụ khiếu nại đông người độ nóng đang cao mà chậm giải quyết sẽ rất bất ổn. Các đơn vị phải phấn đấu đến tháng 9/2017 giải quyết được 50% các vụ việc cũ. Các đơn vị cần chủ động điều phối nguồn lực nội bộ để giải quyết trước những vụ việc nổi cộm, kéo dài”.

Ông Lê Văn Lộc, Phó Trưởng ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND thành phố cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, việc xử lý đơn thư tại các cơ quan tham mưu theo thẩm quyền của chủ tịch UBND thành phố được đảm bảo. Theo đó, hơn 3.252/3.254 đơn thư đủ điều kiện xử lý đã được xử lý, 2 đơn còn lại đang tiếp tục xử lý.

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm 2016, tình hình tiếp công dân riêng lẻ đã giảm 20%. Tuy nhiên, tổng số đoàn người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị cùng một nội dung tăng gần 100 lượt với hơn 1.970 lượt công dân (tăng hơn 52% lượt công dân và hơn 36% về lượt đoàn).

(Theo Pháp luật TP HCM Online)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng