Hỗ trợ đăng tin Thời Gian Làm Việc: 8h15 – 12h | 13h15 – 17h15 (Từ Thứ Hai – Thứ Bảy) | Email: contact.bandatbinhchanh@gmail.com | Hotline: 0902.996.110 ​ dạy nghề thẩm mỹ
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Tp.HCM: Nhiều chủ đầu tư chờ hướng dẫn tách thửa
Cập nhật: 08:35 13/03/2018

Mới đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có văn bản hướng dẫn đến từng quận, huyện về điều kiện, tiêu chí tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo Quyết định 60/2017/QĐ-UBND. Tuy nhiên, các chủ đầu tư (CĐT) cho biết vẫn đang đợi văn bản hướng dẫn chi tiết của quận, huyện mới triển khai làm dự án.

Chủ đầu tư chờ đợi

Hiện tượng phân lô bán nền tràn lan tại khu ven Sài Gòn đã diễn ra từ thời điểm đầu năm 2015 đến nay. Theo tìm hiểu của PV, tại khu Đông, một số CĐT cho xây dựng các căn nhà tạm trên diện tích khu đất 50m2 để có thể tách thửa đất theo dạng đất ở đã có nhà, thay vì đất trống với diện tích quy định trên 80m2. Hiện tượng phân lô tràn lan là sự liên kết từ CĐT đến các công ty công chứng trên địa bàn, diễn ra trong suốt thời gian dài.

bán đất bình chánh, bán đất hóc môn, phúc thịnh residence

Nhiều CĐT vẫn trong tâm thế chờ đợi để được mở bán dự án mới, quy mô lớn. Ảnh minh họa

Mới đây, Sở Quy hoạch Kiến Trúc Tp.HCM có văn bản hướng dẫn đến các quận, huyện về điều kiện, tiêu chí tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật theo Quyết định 60Tuy nhiên, nhiều CĐT vẫn  chờ văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết từ UBND quận, huyện để có cơ sở làm dự án mới trong năm nay. Đại diện CĐT Công ty BĐS Việt Nhân cho biết, từ đầu năm doanh nghiệp (DN) chỉ bán các nền đất còn sót lại của dự án cũ và vẫn chưa có kế hoạch cho dự án mới. Dù đã có sẵn quỹ đất nhưng công ty vẫn đang  chờ hướng dẫn chi tiết tách thửa của quận để làm hồ sơ xin phép.

Ông Nguyễn Thành An, Giám đốc Công ty TNHH Xây Dựng – Thương mại BĐS Đất Mới cũng cho hay, hiện công ty đang cho các môi giới triển khai bán các nền còn lại của một số dự án cũ, mở bán từ cuối năm 2017. Đơn vị này có sẵn một quỹ đất 5ha tại P.Long Phước (Q.9) nhưng chưa triển khai do đang  chờ hướng dẫn chi tiết về tách thửa, pháp lý và hồ sơ xin phép từ UBND quận. “Chúng tôi  mong dự án khởi động sớm trong năm nay để có hàng cho anh em môi giới bán vì hiện tại nguồn hàng bán ra đã gần cạn kiệt, trong khi nhu cầu mua còn rất cao”, ông An giãi bày.

Tương tự, một đơn vị chuyên đầu tư đất nền dự án tại huyện Bình Chánh và Hóc Môn tiết lộ, đã mua lại thành công khu đất rộng hơn 10ha gần tỉnh lộ 10 vào cuối năm 2017 nhưng chưa tách thửa do còn chờ xác nhận lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đồng thời chờ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết về diện tích tách thửa, bề rộng đường, lòng đường, vỉa hè… cho dự án. Đại diện đơn vị cũng phân vân về thời gian chờ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch cho dự án .

Không chỉ chủ đầu tư, các môi giới cũng “trông ngóng” dự án mới. Theo anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên kinh doanh Công ty BĐS Thủ Đức Land, hiện tại anh chỉ bán nền cũ hoặc nền mới của dự án có quy mô nhỏ hoặc nhận hàng ngoài rao bán lại. ”Nếu bán dự án mới, mức hoa hồng môi giới được hưởng sẽ cao hơn, sức mua cũng nhanh hơn”, anh Dũng nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại nhiều CĐT có quỹ đất lớn tại khu ven Sài Gòn đang trong tâm thế chờ đợi các thủ tục hành chính để tiến hành làm dự án. Theo các DN, so với trước đây, hiện quá trình nghiệm thu, tiếp nhận hồ sơ dự án của DN bị kiểm soát chặt chẽ và lâu hơn. Từ giai đoạn nhận được văn bản hướng dẫn chi tiết đến lúc nộp hồ sơ, thẩm định hồ sơ rồi đến giai đoạn triển khai dự án  phải mất ít nhất từ 8-12 tháng,  chưa kể thời gian ra sổ riêng từng nền.  

Từ quý III/2018, dự án phân lô bán nền mới nở rộ

Trước tình hình trên, theo các CĐT, dự án mới có quy mô lớn sẽ đồng loạt bung hàng vào khoảng tháng 7/2018 trở đi tại khu ven Tp.HCM .

Ông Nguyễn Thành An cho rằng, giai đoạn từ quý III/2018 đến cuối năm, đất phân lô bán nền quy mô vài trăm nền/dự án sẽ bùng nổ nguồn cung. Đây là thời gian mà hầu hết các DN BĐS tư nhân biết mảnh đất được tách thửa hay không, hoàn tất thủ tục nghiệm thu, tiếp nhận từ cơ quan chức năng. Nhiều DN sẽ tiến hành làm hạ tầng và mở bán ở thời điểm này khi chắc chắn dự án được cơ quan chức năng chấp nhận, dù hồ sơ làm sổ hồng riêng từng nền vẫn sẽ tiếp tục chờ đợi một thời gian sau đó.

Theo phân tích của ông Thành An, nếu ngay đầu năm 2018, những dự án “mới tinh” quy mô lớn chào bán thì khách hàng cũng cần hết sức lưu ý vì có thể đó là dự án “cầm đèn chạy trước”, pháp lý không rõ ràng, rất có thể không ra được sổ, không xin được cấp phép mở bán.

Bà Nguyễn Hường - Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Việt Nhân cũng cho hay, thời điểm từ tháng 8/2018, các dự án mới sẽ khởi động rầm rộ tại khu vực ven TP. Trong đó, hoạt động mua bán sẽ rầm rộ tại Q.9, huyện Hóc Môn, Củ Chi. Theo bà Hường, các dự án mới mở bán trong thời gian tới sẽ được DN làm chỉn chu hơn do chính sách kiểm soát về quỹ đất, hồ sơ tách nền từ chính quyền ngày càng chặt chẽ hơn. Tình trạng lách luật, làm chui hoặc hạ tầng chưa đồng bộ vẫn mở bán tràn lan… sẽ được hạn chế đáng kể.

Bà Hường cũng cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái thì nguồn cung dự án mới năm nay sẽ không dồi dào bằng, quy mô dự án cũng nhỏ hơn và giá cũng sẽ cao hơn. Nguồn cung hạn chế, nguồn cầu lớn  là nguyên nhân sẽ khiến giá tăng.   

Theo Enternews.vn
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng