Hỗ trợ đăng tin Thời Gian Làm Việc: 8h15 – 12h | 13h15 – 17h15 (Từ Thứ Hai – Thứ Bảy) | Email: contact.bandatbinhchanh@gmail.com | Hotline: 0902.996.110 ​ dạy nghề thẩm mỹ
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Thị trường BĐS quý III phục hồi nhẹ, không có nhiều biến động
Cập nhật: 09:47 25/10/2016

Viện nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) vừa công bố Báo cáo kinh tế Việt Nam quý III/2016. Theo đó, thị trường BĐS Quý III/2016 không có nhiều biến động lớn trên hầu hết các phân khúc. Thị trường phục hồi nhẹ sau khi chững lại trong nửa đầu năm 2016.

Theo số liệu của JLL, nguồn cung thị trường văn phòng tại Tp.HCM duy trì ổn định ở mức 1,7 triệu m2. Trong khi đó, có thêm một tòa nhà hạng B mới gia nhập giúp tổng nguồn cung tại Hà Nội tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường nhà ở, khối lượng giao dịch ở cả Hà Nội và Tp.HCM tăng dù lượng cung mới giảm so với quý trước.

Số liệu của JLL cũng cho thấy, trong cả quý chỉ có 8.438 căn hộ mới được chào bán tại Tp.HCM, giảm 5,1% so với quý II. Song, lượng bán vẫn tăng trưởng tương đối ổn định ở mức 5% (theo quý) và đạt 8.133 căn. Tại Hà Nội, lượng căn hộ mở bán đạt 7.854 căn, giảm 5,6% so với quý II và tăng 4,7% so với quý III năm ngoái. Khối lượng giao dịch tăng ổn định so với quý trước cũng như cùng kỳ năm 2015.

So với quý II, số căn hộ bán ra đạt mức 8.015 căn, đã tăng 5,1% (tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái).

Báo cáo của VEPR cho biết, sự ổn định này phản ánh phần nào những chính sách gần đây của nhà điều hành trong việc kiểm soát nguồn tín dụng bất động sản. Xu hướng này cũng phù hợp với những khuyến nghị của VEPR khi cho rằng cần kiểm soát nguồn tín dụng dành cho bất động sản, tránh tình trạng phát triển nóng dẫn tới hình thành bong bóng.

Thị trường BĐS Quý III/2016
Thị trường BĐS Quý III/2016 không có nhiều biến động lớn trên hầu hết các phân khúc

Về thu hút FDI, báo cáo của VEPR chỉ rõ, lượng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam giảm nhẹ trong quý III. Vốn đăng ký mới đạt 3,67 tỷ USD trong quý III và 11,17 tỷ USD cộng dồn 9 tháng đầu năm. Vốn đăng ký thêm và điều chỉnh đạt 5,27 tỷ USD, đưa tổng vốn FDI 9 tháng đầu năm đạt 16,44 tỷ USD. Mặc dù giảm về số lượng đăng ký, nhưng vốn giải ngân vẫn tăng nhẹ trong quý III, đạt 3,77 tỷ USD.

Nếu xét theo ngành thì công nghiệp chế biến chế tạo vẫn là nhóm ngành thu hút lượng vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất, chiếm 70,8% tổng vốn đăng ký cấp mới và đạt 7,9 tỷ USD. So với năm 2015, tỷ lệ vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản giảm nhẹ, chiếm 8,8% vốn đăng ký mới (2015: 10,5%).

Ngoài ra, VEPR cũng đã đưa ra cảnh báo quan trọng, đó là lạm phát tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm là không thể tránh khỏi khi giá dịch vụ y tế mới được điều chỉnh tại 16 tỉnh thành trong quý III. Giá năng lượng hồi phục trong khi giá lương thực thế giới vẫn là một ẩn số có thể tạo áp lực lên mặt bằng giá trong nước.

Trong khi đó, cung tiền vẫn đang được điều chỉnh tăng nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các yếu tố này khiến lạm phát hoàn toàn có khả năng chạm mức mục tiêu 5% mà Quốc hội đã đặt ra.

Vì vậy, đơn vị này vẫn giữ vững quan điểm cho rằng các cơ quan hoạch định chính sách cần thận trọng trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ. Cần linh động trong điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng tín dụng trong quý IV và đầu năm 2017, trong trường hợp có thể gây rủi ro lạm phát.

Cùng với đó, nguồn huy động dồi dào trong khi tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức vừa phải sẽ tạo điều kiện cho mặt bằng lãi suất hạ nhiệt.

Theo VEPR, đây là thời điểm thích hợp để các ngân hàng thương mại có thể cắt giảm từng bước lãi suất cho vay, khi mà áp lực chạy đua lãi suất không còn diễn ra như những quý trước đây. Điều này kỳ vọng góp phần tạo ra một cú huých cho doanh nghiệp trong những quý tiếp theo, bên cạnh các nỗ lực hỗ trợ cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay. Như vậy, đà tăng trưởng trở lại của nền kinh tế có thể được củng cố vững chắc hơn.

(Theo Trí thức trẻ)
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng