Hạ tầng giao thông quy mô lớn đang được gấp rút đầu tư nhằm rút ngắn
khoảng cách kết nối trung tâm Sài Gòn với các khu đô thị vệ tinh
Long An dồn dập đón dự án mới
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai 11 công trình giao thông mang tính kết nối quan trọng với Tp.HCM và khu vực miền Tây... Năm 2014, Long An đã chính thức khởi công tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của Tp.HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai. Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2018, tuyến cao tốc này sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, rút ngắn thời gian đi từ Long An đến Tp.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, Long An cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối với lõi đô thị Tp.HCM, điển hình như dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Tạo thành đường 6 làn xe thông với Khu Công nghiệp Long Hậu, tuyến Metro số 4 nối quận 12, Tân Bình, Phú Nhuận, quận 1, quận 4, quận 7 và Khu Đô thị cảng Hiệp Phước.
Ngoài ra, tuyến đường Lê Văn Lương cũng sẽ được mở rộng 30m trong thời gian sắp tới để nối quận 7 và Cần Giuộc - Long An, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9... đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc.
Đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km cũng đang được triển khai. Mặt cắt ngang đường giai đoạn hoàn chỉnh gồm 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè 2 bên, bề rộng 74,5m; trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 1A.
Tuyến Bến Lức - Hiệp Phước sau khi hoàn thành sẽ giảm tải giao thông nội đô Tp.HCM, kết nối liên hoàn toàn khu vực miền Nam và là tuyến đường huyết mạch trung chuyển hàng hóa đi cảng Hiệp Phước, lưu thông ra quốc tế qua đường biển.
Theo đề án Quy hoạch vùng Tp.HCM, 3 huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa của tỉnh Long An sẽ là đô thị vệ tinh của thành phố. Đặc biệt, hạ tầng giao thông và đô thị phát triển mạnh mẽ sẽ là động lực để thị trường BĐS của tỉnh tăng trưởng trong tương lai gần. Do đó, so với khu vực Tp.HCM, thị trường đất nền, nhà phố tỉnh Long An không xảy ra tình trạng "sốt" hay tăng giá đột biến nhưng vẫn đang thu hút nhiều nhà đầu tư.
Ngay khi các dự án hạ tầng kết nối Long An với Tp.HCM được phát triển, nhiều doanh nghiệp đã đổ dồn về Long An, điển hình như Thaco, Nam Long, Nguyễn Kim, Khang Thông, Năm Sao,... trong đó nổi bật nhất là Vạn Thịnh Phát vì nắm trong tay quỹ đất lớn nhất nhì Long An với hơn 2.000ha.
Các doanh nghiệp địa ốc tại địa phương cũng nhanh chóng tham gia cuộc đua này. Đơn cử như Hiển Vinh Long An dự kiến ra mắt dự án Hiển Vinh Đại Phúc với quy mô 5,5ha vào quý IV/2018. Doanh nghiệp kỳ cựu Trần Anh Long An đang mở bán 3 dự án: Phúc An City (100ha), Trần Anh Riverside (11ha) và Bella Vista (70ha).
Hay một "đại gia" BĐS tại Tp.HCM tiết lộ đang chuẩn bị các thủ tục liên quan để đưa ra thị trường một dự án khu đô thị rộng hơn 32ha tại đây nhằm đón đầu xu thế dòng vốn đang dịch chuyển vào địa ốc vùng ven.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) nhận định, khu vực này đã có lịch sử đầu tư tiềm năng từ sau năm 1975 nhờ lợi thế về địa hình. Trước khi các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam tham gia, đã có các doanh nghiệp đa quốc gia đặt chân xuống vùng đất này như Công ty nước khoáng Lavie, nhà máy bia Sapporo...
Song, ông Châu cũng cảnh báo chỉ có một số khu vực thực sự hấp dẫn chứ không phải toàn bộ. Những khu vực đó là những nơi có vị trí được xem là ngoại ô hay là đô thị vệ tinh mới của Tp.HCM như Long An - Bến Lức - Đức Hòa - Cần Giuộc. Khi mạng lưới hạ tầng giao thông liên vùng đang xây dựng được đưa vào khai thác, người dân có thể dễ dàng tiếp cận đến những tỉnh, thành thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long.